17.9.19

Thu-tuc-thi-nghiem-Nghiem-thu-cong-trinh

Post oleh : Tinh150850 | Rilis : 16:13 | Series :

Thu-tuc-thi-nghiem-Nghiem-thu

Cac-muc-can-thu-nghiem-nghiem-thu

     Mỗi một công trình thi công xây lắp đường dây và trạm biến áp trung hạ áp, trong quá trình kể từ khi chuẩn bị triển khai thi công, thi công xây lắp cho đến giai đoạn hoàn thành công trình đưa vào sử dụng, thông thường nhà thầu thi công cần phải thực hiện các "cuộc" thử nghiệm và nghiệm thu sau đây:

     A-  Thử nghiệm:
     Thực hiện thông qua một hợp đồng với một đơn vị thử nghiệm độc lập, có đủ tư cách pháp nhân, chức nằng hành nghề(được chủ đầu tư chấp thuận) để tiến hành thử nghiệm tất cả các vật tư, thiết bị đưa vào công trình.

     1) Thử nghiệm vật tư đầu vào: Tức là thử nghiệm tất cả các vật liệu thiết bị bắt buộc phải thử nghiệm trước khi đưa vào công trình như:
     + Thử nghiệm cách điện
     + Thử nghiệm Cáp điện và phụ kiện cáp(đầu cáp, hộp nối v.v...)
     + Thử nghiệm Cầu dao
     + Thử nghiệm Cầu chì
     + Thử nghiệm Chống sét
     + Thử nghiệm Máy cắt Recloser(nếu có), TU, TI, Công tơ(cho lắp đặt đo đếm nếu có)
     + Thử nghiệm Máy biến áp
     + Thử nghiệm Tủ RMU
     + Thử nghiệm thiết bị, khí cụ Tủ phân phối hạ áp(Aptomat, TI, Vol, Ampe, Công tơ...)
     + Thử nghiệm các vật liệu thiết bị khác đưa vào công trình

     2) Thử nghiệm trong quá trình thi công xây lắp:
     + Thử nghiệm tiếp địa(đo điện trở tiếp địa) gồm tiếp địa đường dây, tiếp địa trạm biến áp...
     + Thử nghiệm Mẫu bê tông đúc móng cột
     + Thử nghiệm Máy biến áp sau khi lắp đặt, định vị.
     + Thử nghiệm các mục khác...

     Ghi chú: Tất cả các hạng mục thử nghiệm trên đây đều phải có "Biên bản thử nghiệm..." Nhà thầu thi công cần tập hợp đầy đủ để phục vụ cho công tác nghiệm thu sau này.

     B- Nghiệm thu:
     Nhà thầu thi công xây lắp căn cứ vào tiến độ thi công của mình khi đã hoàn thành một hoặc nhiều công viêc, hạng mục, giai đoạn... gửi đề nghị(đăng ký) đến Chủ đầu tư để sắp xếp lịch tổ chức nghiệm thu.
     Trong suốt quá trình triển khai thi công xây lắp thường phải qua các "cuộc" nghiệm thu sau đây:

     + Nghiệm thu vật liệu, cấu kiện, thiết bị đưa vào công trình. Công việc này được thực hiện tại công trình khi vật liệu, thiết bị đã được tập kết. Trong đó nhà thầu thi công phải xuất trình toàn bộ hồ sơ tài liệu liên quan đến vật liệu, thiết bị cho hội đồng nghiệm thu(như: thử nghiệm xuất xưởng, CO, CQ, biên bản thử nghiệm vật tư đầu vào, Catalogue v.v...)
     Cơ sở để nghiệm thu vật liệu, cấu kiện, thiết bị đưa vào công trình lần này là dựa vào bản Hợp đồng thi công xây lắp đã ký, Hồ sơ mời thầu(hoặc hồ sơ yêu cầu), Hồ sơ dự thầu(hoặc hồ sơ đề xuất) và các bản cam kết của nhà thầu thi công được chủ đầu tư chấp thuận.

     + Nghiệm thu công tác xây lắp hoàn thành như:
     Công tác đào đất hố móng, công tác đúc móng cột, công tác đắp đất hố móng, công tác lắp dựng cột, công tác lắp xà, công tác cách điện, công tác kéo dây lấy độ võng, công tác lắp đặt tiếp địa, công tác xây dựng nhà trạm, công tác lắp xà dàn trạm, công tác lắp thiết bị trạm, công tác lắp MBA v.v...
     Cơ sở để nghiệm thu công tác xây lắp hoàn thành(hay còn gọi là nghiệm thu công việc) chủ yếu dựa vào TKBVTC và phương án thi công(do nhà thầu thi công lập đã được chủ đầu tư phê duyệt), quy trình, quy phạm trang bị điện...

     + Nghiệm thu hạng mục công trình hoàn thành như:
     Hạng mục đường dây trên không, hạng mục đường dây cáp ngầm, hạng mục trạm biến áp v.v...
     Cơ sở để nghiệm thu hạng mục công trình hoàn thành chủ yếu dựa vào TKBVTC, Quy phạm trang bị điện, hợp đồng thi công xây lắp v.v...

     + Nghiệm thu giai đoạn:
     Căn cứ vào nội dung hợp đồng xây lắp phân chia thành mấy giai đoạn thực hiện thi công, nhà thầu thực hiện xong giai đoạn nào thì đề nghị chủ đầu tư thực hiện nghiệm thu giai đoạn đó.
     Tại cuộc nghiệm thu giai đoạn này vừa tiến hành nghiệm thu kỹ thuật vừa nghiệm thu khối lượng hoàn thành.
     Biên bản nghiệm thu giai đoạn này sẽ làm cơ sở để chủ đầu tư thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà thầu theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng thi công xây lắp.
     
     + Nghiệm thu kỹ thuật(Nghiệm thu nguội):
     Cuộc nghiệm thu này chủ yếu là nghiệm thu về mặt kỹ thuật, chưa nghiệm thu khối lượng hoàn thành, với phạm vi công trình đã được thi công xây hoàn thành.
     Căn cứ để nghiệm thu lần này chủ yếu dựa vào TKBVTC, Quy phạm trang bị điện và tham chiếu các tài liệu khác như hợp đồng thi công, hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu v.v...
     Nghiệm thu lần này nhằm mục đích hội đồng nghiệm thu sẽ phát hiện những sai sót, những tồn tại trên công trình để nhà thầu thi công biết và khắc phục trước khi nghiệm thu đóng điện.
   
     + Nghiệm thu đóng điện
     Sau thời gian nhà thầu thi công đã khắc phục những sai sót, tồn tại theo biên bản nghiệm thu kỹ thuật lần trước(được xác nhận của kỹ sư giám sát A), nhà thầu thi công đề nghị chủ đầu tư chấp thuận cho nghiệm thu đóng điện vào công trình.
     Hội đồng nghiệm thu tiến hành rà soát lại việc khắc phục sai sót tồn tại theo biên bản kỳ nghiệm thu kỹ thuật. Nếu công tác khắc phục đã được hoàn tất, hội đồng nghiệm thu lập biên bản và cho đóng điện vào công trình chạy thử trong vòng 72h.

     + Nghiệm thu hoàn thành công trình, đưa công trình vào sử dụng
     Đây là cuộc nghiệm thu tổng hợp cuối cùng về kỹ thuật và khối lượng xây lắp hoàn thành mà chủ yếu là nghiệm thu về khối lượng xây lắp hoàn thành.
     Trước khi tiến hành nghiệm thu lần này, nhà thầu phải hoàn tất một bộ "Hồ sơ hoàn công" để làm cơ sở cho Hội đồng nghiệm thu tham chiếu.
     Hội đồng nghiệm thu tiến hành đo, kiểm, đếm tất cả vật liệu, thiết bị đã lắp đặt trên công trình, lập biên bản xác nhận "khối lượng xây lắp hoàn thành". Đây là biên bản quan trọng làm cơ sở cho việc thanh, quyết toán hợp đồng giữa nhà thầu thi công xây lắp và chủ đầu tư.

     Ghi chú: Tất cả các cuộc nghiệm thu đều được lập thành Biên bản nghiệm thu với các thành phần tham gia nghiệm thu theo quy định như đã nêu trong các "Biểu mẫu"

-$-

google+

linkedin