27.8.19

Cau-truc-duong-day-trung-ap-cap-ngam(Cap-ngam-trung-ap)

Post oleh : Tinh150850 | Rilis : 16:10 | Series :

Cau-truc-duong-day-trung-ap-cap-ngam

1) Đặc điểm chung:

     Đường dây trung áp có thể là đường dây trên không hoặc đường dây cáp ngầm. Sự lựa chọn này phụ thuộc nhiều yếu tố: điều kiện mặt bằng, hành lang tuyến, chức năng nhiệm vụ của tuyến dây, cấu trúc chung của lưới điện khu vực, kinh phí đầu tư dự án, quy hoạch lưới điện vùng v.v...

H1: Hào cáp(đặt 2 sợi cáp) 22kV  đang thi công

     Đường cáp ngầm, theo "Quy phạm trang bị điện" được định nghĩa như sau:

     Đường cáp là đường dây truyền tải điện hoặc các tín hiệu điện cấu tạo bằng một hoặc nhiều ruột cáp có cách điện và được nối dài bằng hộp cáp, đầu nối và các chi tiết giữ cáp.

      a) Ưu điểm của đường cáp ngầm:
     An toàn; Ít chịu ảnh hưởng của khí hậu, thời tiết; Ít phụ thuộc không gian hành lang an toàn tuyến; Phù hợp lắp đặt tại các tuyến khu vực đông dân cư, hành lang chật hẹp, trong các khu đô thị, trong khuân viên nhà máy xí nghiệp, trên hè phố; Thi công lắp đặt đơn giản dễ dàng, không gây mất mỹ quan trong khu đô thị, thành phố như đường dây trên không v.v...

      b) Nhược điểm:
     Chi phí đầu tư tương đối lớn; Khi có sự cố việc xử lý phức tạp hơn; Trong nhiều trường hợp quá trình thi công có gây ảnh hưởng đến các công trình hạ tầng khác làm phát sinh thêm chi phí đền bù v.v...

2) Cấu trúc tuyến cáp ngầm:

     Tuyến cáp ngầm về cơ bản có 2 phần chính: Cáp ngầm và công trình cáp.

     Cáp ngầm có thể đặt trong các công trình cáp khác nhau như: hào cáp, rãnh cáp, mương cáp, hầm cáp, giếng cáp, máng cáp v.v...hoặc có thể treo theo cột, trụ điện hoặc trên các giá đỡ ngoài trời, trong nhà v.v... tùy thuộc điều kiện cụ thể của mặt bằng hành lang tuyến cáp để lựa chọn phương án lắp đặt cáp cho phù hợp.

     Quy cách của hào cáp, rãnh cáp, giá đỡ cáp v.v... đều phải được thiết kế, thi công lắp đặt tuân thủ các điều khoản đã được quy định cụ thể trong "Quy phạm trang bị điện"như khoảng cách các sợi cáp khi nhiều sợi đi song song, khoảng cách các giá đỡ cáp, cấu tạo các lớp trong hào cáp, cách đặt các hộp nối cáp, lắp đặt đầu cáp v.v...
     Khi cáp được chôn trực tiếp trong đất, tức là cáp đi theo hào cáp thì trên mặt đất, theo dọc tuyến cáp phải có các "Mốc báo cáp" hoặc "Cọc báo cáp"... Xem thêm quy trình thi công công trình cáp ngầm.

3) Hành lang bảo vệ tuyến cáp
     Được quy định trong Quy phạm trang bị điện như sau:
Chiều rộng: giới hạn bởi 2 mặt phẳng thẳng đứng và song song về 2 phía của tuyến cáp (đối với cáp đặt trực tiếp trong đất, trong nước) hoặc cách mặt ngoài của mương cáp (đối với cáp đặt trong mương) về mỗi phía được quy định trong bảng sau:


H2: Hành lang tuyến cáp

4) Quy cách hào cáp(khi cáp chôn trực tiếp trong đất):
     Khi cáp chôn trực tiếp trong đất(trong hào cáp) thì quy cách của hào cáp thông thường được mô tả theo hình vẽ đặc trưng sau(H3):


H3: Quy cách hào cáp
     - Cáp được đặt trong lớp cát mịn(thường dùng cát đen), có thể luồn trong ống bảo vệ hoặc không tùy thuộc vào vị trí tuyến cáp;
     - Trên cáp là lớp tấm đan BT bảo vệ chống tác động cơ học làm hỏng cáp;
     - Trên nữa là lớp băng báo cáp(lưới báo cáp);
     - Tiếp theo lấp hào cáp bằng lớp đất mịn, không lẫn sỏi đá;
     - Các lớp trên cùng(trên lưới báo cáp) gọi là "lớp hoàn thiện bề mặt" tuyến cáp. Tức là đơn vị thi công phải "hoàn trả" lớp bề mặt trở về hiện trạng ban đầu như trước khi đào hào cáp. 

5) Quy định về "Mốc báo cáp":
     Dọc suốt chiều dài tuyến cáp ngầm trên mặt đất phải đặt các "Mốc báo cáp", với khoảng cách 30m-:-50m 1 mốc. Mốc báo cáp có thể đổ bằng bê tông(Ví dụ: theo quy cách hình vẽ) hoặc mua sẵn.


Moc-bao-cap-ngam
Một kiểu mốc báo cáp lắp ở những đoạn tuyến mà không cản trở giao thông như lề đường, bờ ruộng, đồi núi...


Moc-bao-cap-ngam
Một kiểu "Mốc báo cáp" trên hè, đường...

6) Cáp ngầm lắp đặt theo cột:

     Khi cáp ngầm đấu nối lên đường dây trên không, lắp theo cột cáp phải được cố định theo cột bằng các "Giá đỡ cáp" (như hình ảnh). Các giá đỡ cáp thường phải được lót, đệm để tránh xước bề mặt cáp hoặc làm biến dạng vỏ cáp. Đoạn cáp gần mặt đất phải được luồn trông ống bảo vệ(Ống bảo vệ có thể bằng thép hoặc ống nhựa xoắn chịu lực HDPE), với chiều cao ống từ 2-:-2,5m để bảo vệ chống các tác động cơ học làm hỏng vỏ cáp và đảm bảo an toàn điện.
  Xem quy phạm trang bị điện hoặc xem thông số kỹ thuật các loại cáp ngầm tại: https://tracuukythuatdien.blogspot.com/

-$-

google+

linkedin